Bạn có biết thân hình bạn có cân đối không, mập hay ốm? Bạn có nghe tới công cụ tính BMI để xác định độ gầy béo của cơ thể chưa? Nếu bạn muốn xác định liệu mình có đang bị thừa cân béo phì hay gầy ốm hay không thì đây cách tính BMI online tại KhoeDep.vn chính là cách tốt nhất và tiện lợi nhất cũng như chuẩn xác tình trạng hiện tại của bạn đó nhé. Thay vì phải đi tới các phòng gym chuyên biệt với 1 số máy đo, bạn hoàn toàn có thể tự mình xác định được để theo đuổi mục tiêu thay đổi vóc dáng của mình. Hãy cùng xem công cụ tính chỉ số BMI nào!

Chỉ số BMI là gì? Chỉ số BMI (viết tắt là Body Mass Index) là chỉ số cơ thể, được sử dụng để xác định liệu một người nào đó đang bị thừa cân, gầy ốm hay cân đối. Chỉ số BMI thường là để tính toán độ mức độ béo phì và dựa trên chỉ số về cân nặng, chiều cao, hình dáng để đưa ra kết quả cuối cùng.

BMI là do một bác học nổi tiếng người Bỉ Adolphe Quetelet sáng chế ra vào năm 1832. Theo đó, cách tính BMI này dựa trên chỉ số về hình dáng, chiều cao và cân nặng của một người để tính toán xem liệu người này đang bị béo phì, suy dinh dưỡng hay bình thường. Trải qua nhiều nghiên cứu, hiện nay công thức tính này đã được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới và được các chuyên gia dinh dưỡng cũng như các nhà khoa học xem là chuẩn mực đo lường mức độ gầy béo của một người.

Tuy nhiên, do sự đa dạng của vóc dáng cơ thể, sự phân bố của các cơ bắp và xương… nó không thích hợp để sử dụng như là chỉ số duy nhất hay cuối cùng để chẩn đoán cho 1 lộ trình tăng cân hay giảm cân. Thêm nữa, thường mọi người có xu hướng áp dụng công thức tính BMI để xác định xem mình có thừa cân hay không chứ ít người nào dùng nó để biết rằng mình đang bị thiếu cân cả.

Xem thêm:

Chỉ số BMI và cách xác định mức cân nặng chuẩn cho mọi người

Điểm chỉ số khối cơ thể (BMI) thường trong khoảng từ 15 đến 60. Hầu hết các tổ chức y tế đưa chỉ số BMI lý tưởng ở giữa 18,5 và 25,0. Nào hãy cùng xem 3 chỉ số quan trọng dưới đây để hiểu lý do vì sao Khỏe Đẹp luôn khuyên các bạn nên ít nhất phải xem cách tính chỉ số BMI chuẩn ít nhất mỗi tháng một lần.

  • Chỉ số BMI dưới 18,5 là thiếu cân. Bạn cần áp dụng chế độ ăn và thể thao để tăng cân.
  • Chỉ số BMI từ 18,5 đến 24,9 là bình thường. Bạn có một cơ thể tốt.
  • Chỉ số BMI ở giữa 25,0 và 29,9 được coi là thừa cân. Tuy nhiên, tình trạng chưa quá trầm trọng nên bạn có thể tìm ngay các phương pháp giảm cân hiệu quả tự nhiên và kết hợp luyện tập. Nếu áp dụng điều độ và kiên trì, chỉ cần tốn khoảng vài tháng là bạn có ngay vóc dáng rất ưng ý rồi đó.
  • Chỉ số BMI bằng hoặc trên 30 được xem là béo phì. Với mức cân nặng này, cơ thể của bạn phải gặp rất nhiều áp lực hàng ngày, đặc biệt trọng lượng mỡ tạo áp lực lên cơ xương và các cơ quan làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của bạn. Lấy dẫn chứng như, bình thường trọng lực trái đất sẽ dồn lên thân người bạn và các khớp xương sẽ tạo lực chống đỡ. Khi cơ thể có mức cân nặng bình thường, mọi thứ không có gì để nói. Nhưng nếu bạn quá mập thì vô tình đã tạo thêm trọng lực dồn xuống, khiến các khớp xương phải gánh nặng thêm. Điều này dễ gây tổn hại tới các cơ quan nội tạng như tim, phổi, dạ dày, xương khớp… Và điều tệ hại là nhiều người còn không thể nhấc chân đi được.

Xem thêm: 3 tạng người cơ bản trong thể hình

Nhận định đúng về công thức và công cụ tính BMI

Chỉ số BMI không phải là chỉ số thể hiện cân nặng khi bạn có ngoại hình đẹp nhất, mà là cân nặng giúp cơ thể bạn ở trạng thái tốt nhất, chứa đủ nguồn năng lượng mà cơ thể cần và đảm bảo lượng máu và oxy được cung cấp đầy đủ đến các mô trong cơ thể.

Chi so BMI la gi
Định nghĩa về chỉ số BMI (Body Mass Index)

BMI là một biện pháp hữu ích giúp bạn nhận ra tình trạng cơ thể của mình đồng thời cảnh báo nguy cơ mắc các loại bệnh khi một người có quá nhiều chất béo trong cơ thể. Chỉ số BMI càng cao bạn càng có nguy cơ mắc một số bệnh như bệnh tim, huyết áp cao, tiểu đường loại 2, sỏi mật, khó thở, và ung thư. Chỉ số Body Mass Index có thể được sử dụng cho cả nam và nữ. Tuy nhiên, nó có thể đánh giá không đúng lượng chất béo cơ thể ở người già và những người đã bị mất cơ bắp.

Những người nào đã biết cách tính BMI và có mức trên 25 (từ 5 đến 10 phần trăm trọng lượng hiện tại) nên giảm cân để giảm nguy cơ phát triển các bệnh liên quan đến béo phì.

Hướng dẫn cách tính chỉ số BMI chuẩn khoa học nhất

Công thức tính chỉ số BMI = (trọng lượng cơ thể) / (chiều cao x chiều cao)

  • Trọng lượng cơ thể: Tính bằng đơn vị (kg)
  • Chiều cao: Tính bằng đơn vị (m)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo trọng lượng cơ thể dựa trên giá trị BMI cho người lớn (được sử dụng cho cả nam và nữ từ 18 tuổi trở lên)

Chi so BMI xac dinh muc do beo gay
Chỉ số BMI giúp xác định tình trạng béo & gầy của cơ thể

Ưu & nhược điểm của công thức tính chỉ số BMI

KhoeDep.vn khuyến cáo, dù là một công cụ tính chỉ số cơ thể với công thức tính tuyệt vời giúp bạn xác định được tình trạng cân nặng của cơ thể, nhưng nó vẫn có 1 nhược điểm nhỏ đó là không tính được lượng chất béo tồn tại trong cơ thể (tuy nhỏ nhưng lại ẩn chứa nhiều hiểm họa liên quan tới sức khỏe).

Xem thêm:

Vậy là bạn đã xác định được tình trạng cơ thể với công cụ tính BMI rồi đó. Còn đợi gì mà không thử tính toán đi nào!

Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 399.75.999 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: 101 Nguyễn Văn Trỗi, P12, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM