Rạn da là gì? Cách khắc phục rạn da khi tập thể hình hiệu quả nhất

Rạn da khi tập thể hình, tập gym là 1 hiện tượng có thể điều trị và phòng ngừa nếu áp dụng đúng cách. Hãy tìm hiểu rạn da là gì để hiểu rõ nhất nhé.

Sữa tăng cơ giảm mỡ Whey protein

Rạn da khi tập thể hình, rạn da khi tập gym là một hiện tượng ít phổ biến, nhưng cũng không kém phần quan trọng khi nó ảnh hưởng không ít tới tâm lý và hình thể của anh em yêu thể hình. Vậy nguyên nhân nào gây rạn da? Có phải ai cũng có thể mắc phải không hay còn tùy vào từng cơ địa mỗi người như cơ bụng 6 múi bị lệch? Liệu có cách nào có thể giúp khắc phục và chữa trị triệt để vấn đề này không? Bạn đừng lo lắng nhé, hãy cùng tìm hiểu từng chi tiết và tìm lấy kinh nghiệm để phòng ngừa và chữa trị của các anh em đã từng mắc phải vấn đề tương tự nhé.

Tìm hiểu sơ lược cấu trúc của làn da con người

Thông thường, làn da mỗi người bao gồm 3 lớp,

  • Lớp đầu tiên (trên cùng) là biểu bì, chịu trách nhiệm bảo vệ và kháng lại trực tiếp các chất độc, bụi bẩn, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.
  • Lớp thứ hai (ngay dưới) là hạ bì, chịu trách nhiệm sản sinh collagen và sợi elastin (các bó sợi đàn hồi), giúp làn da luôn đạt trạng thái mịn màng và có độ đàn hồi. Rạn da sẽ xảy ra với lớp này chứ không phải lớp biểu bì đâu nhé.
  • Lớp thứ ba (trong cùng) là thượng bì, đây là lớp cuối cùng và khó chữa trị nhất, nếu bị tác động, chịu trách nhiệm hình thành chất chéo và các mô tế bào liên kết.

Stretch marks là gì? Rạn da là gì? Rạn da (còn gọi là Stretch Marks) là tình trạng lớp hạ bì bị rách. Đây là lớp da chịu trách nhiệm sản xuất collegen và elastin giúp làn da luôn mịn màng, đàn hồi và tạo hình cho làn da. Khi da của bạn bị kéo giãn do nhiều nguyên do (như mang thai, nở cơ…), chính lớp hạ bì sẽ tự điều chỉnh để phù hợp với hình dáng của vùng da đó.

Nếu bạn để ý, khi dùng 1 ngón tay ấn mạnh vào làn da, thì sau đó nó sẽ phục hồi lại trạng thái ban đầu. Tuy nhiên, nếu trường hợp này quá đột ngột và tác động mạnh như một số trường hợp khi tập luyện nặng, lớp hạ bì của bạn KHÔNG KỊP điều chỉnh với lớp da bị căng ra, nó sẽ bị rách ra tạo thành những đường lằn, kích thước và diện tích tùy thuộc vào mỗi tình huống. Đó chính là sơ lược nguyên nhân chính gây ra rạn da khi tập thể hình.

Quá trình tạo hình của vết rạn da (Stretch marks)

Nếu bạn đã và đang bị chắc chắn sẽ nhận ra, các vệt này thường bắt đầu xuất hiện rõ rệt nhất với màu hồng, nâu đỏ hay nâu sẫm. Sau đó, nó có thể chuyển dần sang màu đỏ, đỏ sẫm hay cả màu tím bầm. Từ từ, sau khi hấp thụ dinh dưỡng, lớp hạ bì sẽ dần sản sinh ra các collagen để tự phục hồi và sẽ mờ dần dần.

Tổng hợp 5 nguyên nhân chính gây rạn da khi tập gym bạn cần phải để ý

1. Trong độ tuổi dậy thì

Khi ở trong độ tuổi này, cơ thể bạn sẽ có rất nhiều biến chuyển khá bất ngờ nếu bạn chưa có sự chuẩn bị sẵn sàng, như đối với nam sẽ bể giọng, cao hơn, bị mụn trứng cá… Chính sự thay đổi các hoc-môn dậy thì (nội tiết tố), ví dụ như lượng hocmone Glucocorticoid Cortisol (1 loại hoc-môn gây phá vỡ các bó sợi elastin, làm mất tính đàn hồi của da) phát sinh bên trong cơ thể sản sinh ra vết rạn da.

2. Tăng trọng lượng

Vet ran da khi tap the hinh
Rạn da thường xuất hiện nhiều nhất ở ngực và nách

Khi đang ở trong giai đoạn xả cơ (bulking), bạn nạp năng lượng nhiều để tăng cân thì gần như làn da chắc chắn sẽ căng ra. Nhưng nếu không am hiểu rõ ràng về vấn đề này, bạn sẽ bị ấn về là đưa nhiều mỡ vào cơ thể, khiến cho lớp hạ bì ngày càng căng ra, dễ gây ra rạn ra, nứt thịt. Tốt nhất lúc đó hãy áp dụng 1 chế độ ăn uống ‘sạch’ để tăng cơ bắp nạc thôi nhé.

Đặc biệt, bạn cần phải hiểu rõ phương pháp xả cơ và siết cơ là gì để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra và cũng đảm bảo 1 chế độ ăn uống thông minh nhé.

3. Di truyền và loại da của mỗi người

Yếu tố di truyền cũng có đóng góp phần nào vào quá trình bị rạn da khi tập thể hình đó nhé, tuy nhiên may mắn là nó không quan trọng lắm nếu bạn có 1 chế độ ăn đầy đủ các loại vitamin cần thiết, rau xanh, trái cây, thịt, cá, trứng sữa… nhé. Đôi lúc, da của bạn sẽ bị rạn nếu da bị khô, không được cung cấp đủ độ ẩm do thiếu nước. Lúc này, làn da sẽ bị đàn hồi hơn.

4. Dùng các chất kích thích tăng trưởng

Nếu bạn đã từng thấy những hậu quả của những người không chịu tập luyện chặm chỉ, mà mong muốn đạt được thành quả sớm, dẫn tới sai lầm khi lựa chọn steroid là người bạn đồng hành thì hệ quả đầu tiên họ phải nhận chính là rạn da. Còn về lâu về dài thì đâu cũng vào đó, thậm chí còn gây hại rất nhiều.

5. Ăn uống thiếu dinh dưỡng

Đối với 1 người bình thường, hàm lượng dinh dưỡng mỗi ngày là 1 điều không thể thiếu. Tuy nhiên, đối với những người tập thể hình, dinh dưỡng thể hình lại là 1 vấn đề cực kỳ quan trọng. Bạn phải cung cấp đầy đủ hàm lượng protein với các thực phẩm nhiều protein, carbs và chất béo tốt. Đặc biệt hàm lượng khoáng chất như kẽm và các loại vitamin A, B, C, E không được thiếu được. Đó là lý do vì sao bạn cần phải lựa ngay 1 trong 10 loại multivitamin tốt nhất cho người tập gym nhé.

  • Vitamin E chịu trách nhiệm giúp cơ thể duy trì khả năng trao đổi chất bình thường, bảo vệ và chữa lành các mô tế bào bị tổn thương.
  • Vitamin C chịu trách nhiệm chữa lành các vết sẹo và hỗ trợ hình thành mô tế bào làm lành các vết thương. Ngoài ra, vitamin C còn đóng vai trò quan trọng tổng hợp collagen, tạo chất kết dính giữa các tế bào da thêm săn chắc.
  • Vitamin A chịu trách nhiệm tối quan trọng trong sự hình thành và phát triển làn da, giúp xương, tóc luôn khỏe mạnh. Làn da bị khô, tổn thương, bong tróc sẽ được vitamin A sửa chữa. Ngoài ra, nó còn kích thích tái tạo lớp biểu bì, tăng collagen và cải thiện độ đàn hồi của da rất tốt.
  • Kẽm là một nguyên tố không kém phần quan trọng để phòng chống các vết rạn nứt da nhờ khả năng sản sinh collagen tuyệt vời.

Vùng da nào thường bị rạn nứt khi tập?

Thông thường hầu hết mọi vùng da đều có thể bị vấn đề này. Tuy nhiên, thường thì vết rạn xuất hiện nhiều nhất ở những vùng da tích tụ nhiều mỡ như bụng, mông, ngực, hông, cánh tay, nách và chân. Đặc biệt trong khi áp dụng các bài tập thể hình, đặc biệt là đẩy tạ vết rạ da thường xảy ra cao hơn.

Một vùng da chiếm tỉ lệ cao nhất và hay gặp nhất chính là nách và ngực, vì vùng da ngực thường căng ra nhiều nhất khi thực hiện các bài tập ngực, vai, lưng, tay, thậm chí chân và mông, tiếp sau mới tới lưng và mông.

Hướng dẫn khắc phục rạn da khi tập thể hình đúng cách

Cach khac phuc ran da khi tap the hinh
Rạn da hoàn toàn có thể phòng ngừa và chữa được

Với những giải thích ở trên, bạn đã phần nào hình dung được những nguyên nhân gây rạn da là gì rồi! Để từ đó, hãy biết cách phòng ngừa nhé. Tuy nhiên nếu khi đã bị thì đừng quá lo lắng vì bạn chị cần áp dụng những bí quyết dưới đây thì các vết rạn sẽ biến mất dần dần.

Như đã nói ở trên, chính 1 chế độ nghỉ ngơi, luyện tập và ăn uống đầy đủ dưỡng chất như Vitamin A, E, C, kẽm và đặc biệt không thể thiếu 1 thành phần quan trọng OMEGA-3 nhé sẽ giúp bạn ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị vấn đề này. Hãy tìm hiểu axit béo omega-3 là gì và tầm quan trọng của nó trong thể hình nhé.

  • Hạn chế chất kích thích và tránh xa thuốc lá vì chúng phá hủy độ đàn hồi của da.
  • Lên kế hoạch tập luyện phù hợp và hợp lý cho từng nhóm cơ với lịch tập gym 6 buổi 1 tuần. Tránh dùng mức tạ quá nặng, hãy tăng từ từ nhé. Như thế hạ bì sẽ không bị rách.
  • Uống nhiều nước để làn da luôn tràn đầy độ căng và đàn hồi. Khi da khô mà còn đẩy tạ nặng thì điều gì bạn cũng biết rồi đó.
  • Vệ sinh da thật sạch và giữ ẩm bằng nước lạnh, nếu chăm sóc cơ thể bằng sữa dưỡng ẩm càng tốt.
  • Theo dõi kỹ càng xả cơ là gì để biết cách áp dụng thông minh, đúng phương pháp, TỪ TỪ không vội vàng để đạt được lượng mỡ và cơ hiệu quả. Tránh nhanh chóng nhé.

Hiện tại, bạn có thể dùng 1 số loại kem chứa vitamin E để hỗ trợ làm mờ dần như Tretinoin (axid retinoic), Mederma, kem nghệ… kết hợp cùng 1 số loại kem dưỡng ẩm cho làn da như Hyaluronic acid, Trofolastin Novartis… Tuy nhiên, tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên ngành để có hướng điều trị nhanh hiệu quả nhé. Ngoài ra, bạn còn nên bổ sung các loại thực phẩm chứa kẽm như ZMA, thúc đẩy sản sinh collagen cực tốt, hỗ trợ giúp hạ bì liền trở lại.

Đặc biệt bạn hoàn toàn có thể dùng ngay 5 loại kem trị rạn da cho bà bầu cực kỳ hiệu quả của Mỹ do về cơ chế các loại kem này điều trị vùng da bị giãn ra quá mức nhờ vào hàm lượng vitamin E, bơ cacao, collagen và elastin, cùng công thức Cacao Butter Formula đặc biệt. Đảm bảo làn da của bạn sẽ nhanh chóng phục hồi lại trạng thái ban đầu!

Ngoài ra, các bạn hãy nhớ dùng thêm các loại vitamin tổng hợp cho người tập gym!

Giờ thì bạn đã hiểu biết được rạn da là gì và cách điều trị rạn da khi tập thể hình hiệu quả nhất rồi đó! Hãy phòng bệnh hơn chữa bệnh nhé!

Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 399.75.999