Gym là gì? Gym là từ viết tắt của Gymnastics, có nghĩa là phòng tập thể dục, hay còn gọi là phòng tập Gym, phòng Gym. Tập Gym là xu hướng và phong trào đang nở rộ trong giới trẻ, giúp thay đổi vóc dáng ngày càng đẹp hơn, giúp người gầy tăng cân, người mập giảm cân, còn người yếu tăng cơ bắp hiệu quả nhất. Đặc biệt, những bạn sẽ nhờ gym sẽ tự tin hơn, đẹp hơn và tìm được người bạn đời cũng nhờ gym.

Định nghĩa Gym là gì?

Gym (phiên âm tiếng Anh là ‘dʒɪm – đọc là ‘triêm’) là nơi để mọi người, bất kể mọi độ tuổi, mọi giới tính, mọi quốc gia tìm lại vóc dáng săn chắc, giảm cân, tăng cân hay tăng cơ bắp và lột xác để đẹp hơn.

Lịch sử của Gym

Gym khởi nguồn từ Hy Lạp (trong tiếng Hy Lạp là gymnasium). Như bạn đã biết, khởi nguồn của các cuộc thi Olympic là từ Hy Lạp; đơn giản vì người Hy Lạp rất chú trọng tập luyện để bảo vệ đất nước. Các vị thần Hy Lạp luôn có thân hình lực lượng, do đó người dân cũng mong muốn cơ thể mình được như thế.

Xung quanh thành phố Athens có rất nhiều trung tâm tập thể dục, hoạt động thể chất, tắm và dạy, phục vụ cho con em nhà quý tộc. Các trung tâm có sân tập rộng cùng nhiều phòng nhỏ bao quanh với phòng tắm và phòng thay đồ.

“Gymnasium” là sự kết hợp của “các bài tập vận động cơ thể” và “không mặc quần áo”. Trong các cuộc thi Olympic cổ đại, các vận động viên gần như không mặc gì cả. Đây là 1 cách thể hiện sự hiến dâng cơ thể cho thần linh và để khoe cơ bắp với khán giả.

Vào thế kỷ 19, người Đức đã áp dụng mô hình trung tâm cho các khu tập ngoài trời. Đầu thế kỷ 20, có nhiều trung tâm như thế trên nước Mỹ, tập trung ở những nơi người Đức sinh sống. Sau đó, thì các trường hợp cũng áp dụng như thế và chuẩn bị thêm nhiều dụng cụ tập luyện nữa.

Nửa cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21, các trung tâm thể dục thương mại hóa và nhiều máy móc tập luyện mới được phát mình ra, các lịch tập gym và các bài tập mới được sáng tạo ra để giúp mọi người xây dựng cơ thể ngày càng đẹp hơn, phù hợp với mọi tầng lớp.

Bộ môn thể hình, luyện tập gym được du nhập vào Việt Nam từ rất lâu. Ban đầu chỉ có các phòng nhỏ, đồ tập thì tự chế. Tuy nhiên, hiện tại thì phòng ốc hiện đại hơn và thiết bị toàn ngoại nhập nên ngày càng phát triển mạnh, giống như những gì chúng ta đã nói ở phần gym là gì.

Vậy có nên đi tập gym hay không nhỉ?

gym la gi thay doi voc dang
Thay đổi vóc dáng chỉ nhờ gym

Nếu bạn quá ốm, mập không thể nào giảm cân được, hình thể chưa đẹp, vòng 1 hay vòng 3 lép, sức khỏe ốm yếu… thì đi tới phòng gym chính là lựa chọn hoàn hảo nhất để giúp bạn cải thiện những gì mình muốn.

Nhờ tập gym, bạn hoàn toàn có thể cải thiện rõ rệt vóc dáng của mình cũng như giúp lên tinh thần hơn, tăng sinh khí, giúp bạn tự tin giao tiếp, tìm kiếm các công việc như PT (HLV gym, thể hình), cơ hội nổi tiếng (làm người mẫu chụp ảnh, đại diện thương hiệu như cô nàng Anllela Sagra là ví dụ tốt nhất, tìm được 1 nửa của mình…

Tập Gym có phải đơn giản chỉ là tập tạ thôi?

Nói chung, tập gym không chỉ là tập tạ mà thôi mà còn bao gồm nhiều xu hướng tập luyện khác như,

  • Võ tự do kết hợp giữa môn Boxing và Muay Thái
  • Khiêu vũ, nhảy Zumba, BodyJan hay múa cột
  • Tập Bootcamp – 1 loại hình tập luyện rèn luyện thể chất và tăng tinh thần đồng đội.
  • Cardio, HIIT là các bài tập đốt cháy calo cường độ cao.

Định nghĩa Gym là gì còn bao gồm cả từ Fitness hay bodybuilding vì nó cũng là 1 loại hình tập gym, chỉ khác ở mức độ tập cơ bắp mà thôi.

Những nguyên tắc cần nhớ khi đi tập Gym để có hiệu quả cao nhất

Giờ thì bạn chắc chắn đã có tinh thần muốn tới phòng gym ngay rồi đúng không nào? Tuy nhiên, bạn cần phải nhớ rõ các nguyên tắc khi tập Gym là gì mới có hiệu quả cao nhất, đặc biệt là những bạn mới đi tập gym nhé.

1. Trước khi đi tập gym, bạn cần chuẩn bị những gì?

gym la gi chuan bi do tap
Chuẩn bị đồ tập
  • Điều đầu tiên, bạn cần phải nhớ chính là phải xác định được mục tiêu của mình tới gym làm gì, tăng cân, giảm cân, tăng cơ, cho dáng đẹp. Từ đó lên tinh thần và quyết tâm theo đuổi dù khó khăn cỡ nào, hay thất bại.
  • Nếu bạn đi tập gym để giảm mỡ giảm cân hay tăng cân thì hãy sẵn sàng tâm lý, đi tập Gym cũng giống như đi làm đẹp mà thôi chứ không phải tới để khoe dáng. Do đó, không có gì phải sợ nếu bụng bạn nhiều mỡ, hay hình thể bạn quá gầy gò hay bạn quá yếu, chẳng ai để ý đâu vì biết bao nhiêu người trước khi có được body đẹp, họ cũng khởi đầu như bạn mà thôi.
  • Thời gian đầu khi tập gym, cơ thể sẽ đau nhức khá nhiều; tuy nhiên, chỉ khoảng vài tuần sau là dần dần hết. Điều này hoàn toàn bình thường và chứng tỏ mọi thứ tiến triển rất tốt, NÊN đừng lo lắng và kiên trì nhé.
  • Trước khi tới phòng gym, bạn cần phải chuẩn bị những vật dụng như sau: Quần áo tập gym, khăn tắm, khăn lau mồ hôi, bình nước, găng tay, sữa tắm hay dầu gội nếu cần.
  • Đối với quần áo, thì nên chọn loại co giãn tốt, thấm hút mồ hôi, 100% cotton.
  • Đối với giày, bạn nên chọn loại đế bằng, thoáng khí, nhẹ và có tấm xốp lót chân nhé.

Xem thêm: Cách chọn trang phục thể thao phù hợp

2. Trong khi tập gym

  • Nếu có điều kiện thì hãy thuê PT (HLV cá nhân) để giúp bạn có thể thực hiện được các bài tập cơ bản đúng kỹ thuật trước và làm quen với các dụng cụ tại phòng tập nhé. Nếu không thì có thể làm quen với những anh chị em tập chung để học hỏi và nhờ hỗ trợ khi cần. GYM LÀ SỰ ĐAM MÊ – KẾT NỐI – CHIA SẺ
  • LUÔN phải thực hiện các bài tập khởi động trước khi tập gym để làm nóng người và hạn chế các chấn thương không đáng có.
  • Tập luyện vừa sức, hít thở đúng cách.
  • Tập cho bản thân, không đi theo phong trào.
  • Theo đúng lịch tập gym cho nam hay lịch tập gym cho nữ chứ không phải thích gì tập nấy hay thấy bạn này tập gì mình cũng cố đua theo cho được.
  • Thời gian nghỉ giữa các hiệp (sets) không quá lâu (tốt nhất là 30-60 giây, nhiều nhất là 5 phút). Thời gian nghỉ quá lâu sẽ làm cơ bắp rơi vào trạng thái nghỉ, giảm hiệu quả.
  • Sau khi xong, bạn cần phải thực hiện các bài tập Cool Down, cho cơ bắp nghỉ ngơi, thả lòng và phục hồi. Xem thêm: Cool Down là gì
  • Luôn nhớ chuẩn bị nước uống trong khi tập. Lưu ý, nên chờ nhịp tim và hơi thở ổn định 1 tí rồi uống nhé. Hãy nhớ xem thêm bài viết uống nước khi tập thể hình.
  • Kiên trì theo đuổi đến cùng.
  • Với chị em phụ nữ có trang điểm thì hãy tẩy trang thật kỹ để tránh mồ hôi chảy gây ngứa, mụn…
  • Khi đi tập nhớ phải theo đúng quy định tập phòng gym.

3. Trong ăn uống

  • Bạn phải đảm bảo mình đã đọc qua bài viết chế độ dinh dưỡng cho người tập gym, thể hình từ A-Z. Đây chính là nền tảng cơ bản mà bất kỳ ai cũng phải biết, dù là chuyên nghiệp hay chỉ là người mới.
  • Hạn chế ăn các loại chất béo xấu.
  • Bổ sung nhiều thực phẩm giàu protein để tăng cơ bắp hiệu quả.
  • Không được dùng các chất kích thích, cồn, hay thuốc lá.
  • Cuối cùng là chế độ ăn trước và sau khi tập gym đóng vai trò rất quan trọng, nếu không phải nói là quan trọng số 1.
  • Nếu bạn chưa lên được chế độ thực đơn cho mình thì bài viết thực đơn tăng cơ cho người tập gym chính là lựa chọn hoàn hảo.

Vậy là bạn đã hiểu rõ Gym là gì và bạn cần chuẩn bị những gì để tập gym hiểu quả nhất rồi đó. Hãy đăng ký ngay và tập luyện để có body đẹp thôi nào!

Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 399.75.999 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: 101 Nguyễn Văn Trỗi, P12, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM
Bai tap the hinhTap gym

ĐỪNG DỪNG LẠI Ở VIỆC CHĂM CHỈ TẬP LUYỆN!

Vấn đề chung mà rất nhiều người gặp phải chính là chỉ biết chăm chăm vào tập luyện và tự hỏi vì sao đã tập rất nhiều rất cố gắng rồi mà cơ vẫn không tăng? Mỡ vẫn không giảm được bao nhiêu? Thực tế, tập luyện chỉ chiếm 30%, 70% còn lại quyết định đến hiệu quả xây cơ giảm mỡ phụ thuộc vào DINH DƯỠNG. Đặc biệt là Protein - Thành phần đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi và xây dựng cơ bắp.

BẠN CÓ BIẾT? Ngay sau khi tập là THỜI ĐIỂM VÀNG để nạp protein giúp phục hồi và xây dựng cơ bắp, tuy nhiên nếu nạp từ thức ăn tự nhiên thì cần đến 3 giờ để cơ thể tiêu hoá và hấp thụ protein vào cơ, lúc này bạn cần một nguồn PROTEIN HẤP THỤ NHANH như Whey Protein - vừa cung cấp lượng protein cao (ít calo, đường, tinh bột, chất béo) vừa tiện lợi và nhanh chóng.

Chọn ngay cho mình loại Whey Protein chất lượng chính hãng TẠI ĐÂY. Hotline tư vấn miễn phí: (028) 399.75.999