cach tu kiem tra suc khoe tong quat

Bạn có bao giờ nghe ai đó nói tới cách tự kiểm tra sức khỏe tổng quát ngay tại nhà của mình hay chưa? Nếu bạn không muốn tình cờ 1 ngày đẹp trời lại bị bệnh bộc phát, hãy thử ngay các mẹo hay kiểm tra sức khỏe đi nhé.

Đi bệnh viện để kiểm tra sức khỏe định kỳ khoảng 3-6 tháng/lần thật sự rất cần thiết. Nếu bạn không thể có điều kiện tới bệnh viện, tại sao không thử ngay những cách kiểm tra dưới đây.

Hướng dẫn cách tự kiểm tra sức khỏe tổng quát cho bản thân

Mọi người lưu ý, tất cả các thông tin dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo, không có giá trị xác thực hiệu quả cao bằng các thiết bị tại bệnh viện.

Kiểm tra mắt

kiem tra matĐể kiểm tra mắt mình có bị loạn thị hay không, chỉ cần thực hiện như dưới đây:

  • Nhắm 1 mắt lại, lùi về phía sau 3-5 bước.
  • Sau đó mở mắt ra, nhìn vào tấm ảnh vòng tròn ở trên.
  • Mắt bạn đã bị loạn thị nếu thấy 1 số đường kẻ tối màu hơn các đường kẻ khác.

Nhìn tiếp tấm hình phía dưới xem, bạn có thấy con số nào không? Nếu không thì khả năng cận thị rất cao đó.

kiem tra mat

Kiểm tra sự dẻo dai, linh hoạt

kiem tra su deo daiSự dẻo dai của cơ thể phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố tuổi tác. Để biết cơ thể mình có linh hoạt hay không, bạn cần kiểm tra xem mình có uốn dẻo được không, tập thể dục có nhanh mệt không.

Đo nhịp tim

do nhip timNhịp tim có thể nói lên rất nhiều về tình trạng sức khỏe của con người. Để xem tim của bạn có khỏe hay không, chỉ cần kiểm tra theo cách dưới đây là đủ:

  • Bước 1: Ngồi thư giãn trên ghế trong 5-10 phút
  • Bước 2: Đặt ngón tay lên phần cổ tay để tìm mạch đập
  • Bước 3: Đếm xem trong 1 phút tim bạn đập bao nhiêu nhịp

Đối với người trưởng thành, nhịp tim dao động khoảng 60-100 nhịp/phút là bình thường. Nếu cao hay thấp hơn, có lẽ bạn đang gặp vấn đề huyết áp. Lúc này, biện pháp tốt nhất là nhanh chóng tìm tới bệnh viện để kiểm tra chính xác vấn đề là gì nhé.

Ngoài ra, chúng tôi gợi ý cho bạn sử dụng đồng hồ thông minh Garmin Vivosmart 3 để kiểm tra nhé. Nếu là người chơi thể thao thì bạn có thêm xem thêm các mẫu đồng hồ thông minh cho dân thể thao khác. Các mẫu đồng hồ này sẽ giúp bạn theo dõi nhịp tim 27/4.

Cách kiểm tra sức khỏe bằng muỗng

Cách tự kiểm tra sức khỏe bằng muỗng này rất dễ mà lại được đánh giá rất cao đó nhé.

  • Đầu tiên, chuẩn bị 1 cái muỗng thật sạch.
  • Cạo toàn bộ bề mặt lưỡi tới gần cổ họng cùng 1 ít nước bọt.
  • Cho muỗng vào 1 túi nhựa kín trong suốt và phơi ngoài nắng hay ánh sáng đèn mạnh trong 1 phút.
  • Sau 1 phút, nếu chiếc muỗng không có gì khác lạ và sạch nữa thì bạn hoàn toàn khỏe mạnh.

Ngược lại,

Có mùi

  • Mùi nồng: Bị vấn đề về dạ dày hay phổi
  • Mùi ngọt: Bị vấn đề đường huyết cao
  • Mùi amoniac: Bị vấn đề thận

Có màu

  • Màu vàng hay trắng: Tuyến giáp có vấn đề hay mất cân bằng trong miệng
  • Màu tím: Cholesterol cao, tuần hoàn kém, viêm phế quản
  • Màu trắng: Nhiễm trùng hô hấp
  • Màu cam: Có vấn đề thận

Tuần hoàn máu

theo doi tuan hoan mauNhúng các ngón tay của bạn vào 1 ly nước lạnh trong 3 giây. Nếu các đầu ngón tay của bạn chuyển sang màu trắng hay xanh thì bạn đang bị vấn đề lưu thông máu.

Sự giảm nhiệt độ đáng kể đột ngột có thể gây co thắt mạch máu cung cấp cho các ngón tay, chân, mũi và tai. Do đó, nếu bạn bị tình trạng này, tốt nhất là hạn chế để cơ thể thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Kiểm tra hệ hô hấp

kiem tra ho hapCách này khá đơn giản, chỉ cần dùng 1 que diêm, đưa nó ra xa trước mặt bạn. Sau đó, hít 1 hơi thật sau bằng mũi và thở mạnh ra bằng miệng. Bạn càng dùng ít lần hít thở để làm tắt ngọn diêm thì hệ hô hấp của bạn càng khỏe.

Nếu mất quá nhiều lần để làm tắt que diêm thì khả năng là hệ hô hấp yếu, có thể do hút thuốc nhiều hay ít tập thể dục.

Kiểm tra xem cơ thể có bị tích nước hay không

kiem tra co theCách xử lý rất đơn giản, chỉ cần dùng ngón tay cái nhấn vào bàn chân và giữ yên trong 1-2 giây. Nếu khi rút ngón tay ra mà chỗ vừa ấn vào không quay trở lại trạng thái ban đầu thì chứng tỏ cơ thể bạn bị tích nước hay bị phù.

Cách xử lý là hạn chế ăn muối và các thực phẩm chế biến sẵn vì chúng chứa khá nhiều muối.

Tuyến giáp

tuyen giapĐây là 1 tuyến quan trọng trong cơ thể, bạn có thể kiểm tra như sau:

  • Nhắm mắt lại, duỗi thẳng 2 tay tới trước
  • Mở rộng bàn tay ra, nhờ ai đó đặt 1 tờ giấy lên trên.
  • Nếu tờ giấy bắt đầu run, thì bạn nên đi khám bác sĩ nội tiết sớm vì dấu hiệu là ngón tay run.

Đó là tất cả những gì bạn cần biết về 8 cách tự kiểm tra sức khỏe của mình. Mặc dù vậy, đừng tiếc tiền mà không kiểm tra sức khỏe nhé.

Chia sẻ